Catholic Education Council of Thailand

 

บริบท

ความท้าทายในปัจจุบันในบริบทของสังคมไทย

ได้ถูกสังเคราะห์และสรุปไว้ใน 3 ด้าน มี รายละเอียดดังต่อไปนี้

 

สังคม

1. วิกฤติด้านคุณค่า เนื้องจากกระแสบริโภคนิยม วัตถุนิยม และสุขนิยม ทำให้เกิดค่านิยม ที่ผิด และศีลธรรมที่เสื่อมลง

2. ความไม่สมดุลของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี กับการเติบโตทางจริ ยธรรม มโนธรรมของมนุษย์

3. ความเหลื่อมล้ำทางสังคม  เศรษฐกิจ และโอกาสทางการศึกษา ทำให้เกิดความแตกแยก ทางความคิด นําไปสู่การใช้ความรุนแรง

4. ขาดจิตสํานึกถึงประโยชน์ส่วนรวม นําไปสู่ปัญหาการฉ้อราษฎร์บังหลวง

5. ความขัดแย้งในความคิด และคุณค่าที่ถูกบิดเบือนและความขัดแย้งทางการเมืองใน สังคมไทย

6. สถาบันหลักของสังคม เช่น ครอบครัว สถาบันการศึกษา สถาบันศาสนา ทำหน้าที่ไม่ สมบูรณ์

7. ขาดวิสัยทัศน์และการเตรียมตัวสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN Community)

8. มีความไม่แน่นอนในชีวิตอันเนื้องมาจากภัยธรรมชาติทีÉนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

 

เด็กและเยาวชน

1. มีสภาพครอบครัวที่แตกแยก ขาดความรัก ความอบอุ่น และการดูแลเอาใจใส่ รวมทั้ง ขาดแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต ขาดโอกาสในการรับการอบรมหล่อหลอมทีÉดีจากครอบครัว โรงเรียนและสังคม

2. ขาดเป้าหมาย จุดยืน แบบอย่างที่ดีและทักษะในการดำาเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและมี ความหมาย

3. ไม่เห็นและเคารพในคุณค่าและศักดิศรีของตนเองและผู้อื่น  (ไม่เห็นคุณค่าในเรื่องเพศ) และขาดความเคารพศรัทธาในศาสนาที่ตนนับถือ จนขาดสํานึกในคุณงามความดี

4. ขาดทักษะและสมรรถภาพที่รับกับสังคมเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ขาดวิจารณญาณในการ แยกแยะดี-ชั่ว ถูก  -  ผิด มีความต้านทานต่ำต่อสิงเร้าจากสื่อและกระแสนิยม

5. มีพฤติกรรมแปลกแยก ขาดการวางแผนชีวิต ส่งผลให้ไม่มีแรงจูงใจในการทำสิงที่ดี และถูกต้อง

 

 

โรงเรียนคาทอลิก

1. ไหลตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก เน้นการแข่งขันด้านวิชาการเพอ ชื่อเสียง จนขาดอัตลักษณ์ของโรงเรียนคาทอลิก

2. ถูกชุมชนและผู้ปกครองมองว่า จํากัดโอกาสในการให้การศึกษาด้วยปัจจัยทางสังคม และเศรษฐกิจ ทำโรงเรียนเป็นธุรกิจ เน้นด้านวิชาการมากกว่าการอบรมด้านศีลธรรมที่ชักนําให้เข้า ศาสนาของตน และเป็นโรงเรียนของคนมั่งมี  

3. อยู่ภายใต้นโยบายการศึกษาของรัฐทีÉขาดความชัดเจนและต่อเนื่อง และการประเมิน โรงเรียนและนักเรียนขาดมาตรฐาน ในขณะที่สถาบันอุดมศึกษาให้ความสำคัญกับระบบนานาชาติ มากขึ้น

4. ขาดเอกภาพ ขาดความเสมอภาคด้านนโยบายจัดการศึกษาของรัฐไม่สามารถเรียกร้อง สิทธิได้เท่าเทียมกับโรงเรียนของรัฐ

5. ขาดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและขาดนโยบายการบริหารและผู้บริหารที่ต่อเนื่อง

6. มีแผนพัฒนาที่ไม่ครอบคลุมทุกด้าน และไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหาของชุมชน

7. มีจำนวนครูไม่เพียงพอ สอนไม่ตรงวิชาเอก ขาดทักษะในกระบวนการเรียนการสอน ขาดครูที่มีความรู้ด้านมิติทางศาสนา ขาดขวัญและกําลังใจ ขาดความเป็นนําหนึ่งใจเดียวกัน และ ความจงรักภักดีในองค์กร

 

Link เพื่อแชร์ : https://1th.me/JNqxS

ที่มา : หนังสือก้าวไปข้างหน้าด้วยอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก (หน้า8-9)

E-Book หนังสือสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย

0001jpg

อาร์ชบิชอปอันตน วีรเดช ใจเสรี
ประธานสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย

Fr CECT

Gospel Vsjpg

 

ล่าสุดS 15786011

Poster สั่งซื้อคริสต์ 2024

2.Poster สั่งซื้อจริยะ 2024

BG 01

GCE Youtube2

ร่วมกันมองให้ไกล

1651822497272

รูปหนังสือสภาjpg

Youtube Logo

Facebook Logo

หน่วยงานสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกฯ

สถิติ (เริ่ม 01/01/2564)

1.png6.png5.png6.png2.png7.png1.png
Today593
Yesterday1329
This week8082
This month20667
Total1656271

Who Is Online

2
Online

Sunday, 28 April 2024 18:20

สภาการศึกษาคาทอลิกฯ - Video Content!

More Videos - สภาการศึกษาคาทอลิกฯ