Catholic Education Council of Thailand

Fr CECT02

Back to school, post-pandemic:

โรงเรียนของพวกเราพร้อมหรือยัง?


              คำถามยอดฮิตในช่วงนี้ก็คือ ปีการศึกษา 2565 นี้ โรงเรียนของเราจะเปิดเทอมอย่างไร จะเป็นแบบ Online, On-site หรือ แบบผสมผสาน (Hybrid) แน่นอนว่าทุกภาคส่วนก็อยากให้มีการเรียนการสอนแบบปกติ เพราะคำว่า “การศึกษา” ไม่ใช่หมายถึงแค่มิติด้านสติปัญญา (IQ) เท่านั้น แต่ยังมิติอื่น ๆ ที่ต้องได้รับการพัฒนาด้วย เช่น มิติด้านสังคม (SQ), มิติด้านอารมณ์ (EQ) หรือมิติด้านศีลธรรม (MQ) มิติต่าง ๆ เหล่านี้มีความสำคัญไม่แพ้หรืออาจจะพูดได้ว่ามีความสำคัญกว่ามิติด้านสติปัญญาเพียงอย่างเดียวอีกด้วย ซึ่งการเรียนแบบ Online เกือบสองปีที่ผ่านมา ทำให้นักเรียนของเราได้รับการพัฒนา(เกือบเต็มที่) ในด้านของสติปัญญา (Hard Power) เพียงอย่างเดียว แต่มิติอื่น ๆ ขาดหายไป เช่นมิติด้านสังคมและการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น มิติด้านการพัฒนาทางอารมณ์ รวมถึงมิติด้านศาสนา ซึ่งเรื่องเหล่านี้ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดก็ว่าได้ในโรงเรียนของเรา (Soft Power)

             แน่นอนว่าการพัฒนาเด็กและเยาวชนของชาติที่ขาดหายไปบางมิติ ย่อมส่งผลกระทบต่ออนาคตและความก้าวหน้าของประเทศชาติ เหตุนี้เองผู้ใหญ่ของบ้านเมืองจึงพยายามที่จะหาทุกวิถีทางเพื่อทำให้การเรียนการสอนกลับมาเป็นแบบปกติ(ใหม่)อีกครั้งหนึ่ง (New Normal) ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้มีอำนาจในกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข หรือแม้แต่นายกรัฐมนตรี ก็ขอให้ทุกโรงเรียนพยายามเปิดการเรียนการสอนแบบ On-site ให้ได้มากที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง เพราะพวกท่านก็ย่อมเป็นห่วงสุขภาพของลูกหลานของตน  ดังนั้นเพื่อก่อให้เกิดความเชื่อมั่นกับผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานของพวกท่านกลับมาสู่รั้วของโรงเรียนอีกครั้งหนึ่ง (Back to School) โรงเรียนก็ต้องผ่านมาตรการต่าง ๆ ตามที่ภาครัฐกำหนด เช่น 3T1V ; T : Thai Stop Covid Plus (TSC+) สถานศึกษาต้องประเมินตนเองเตรียมพร้อมก่อนเปิดเรียน, T : Thai Save Thai (TST) นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษามีการประเมินความเสี่ยงตนเองเป็นประจำ, T : Test ตรวจคัดกรอง เฝ้าระวังอย่างเหมาะสม เช่น ATK เมื่อมีความเสี่ยงหรือมีอาการ และ V : Vaccine ครู บุคลากร ผู้ปกครอง และเด็ก อายุ 5-18 ปี ได้รับวัคซีนโควิด 19 ตามเกณฑ์

             พร้อมมาตรการ 6-6-7 คือ สร้างความปลอดภัยด้วย 6 หลัก (DMHT-RC) ได้แก่ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ ตรวจคัดกรอง ลดการแออัด ทำความสะอาด ร่วมกับ 6 มาตรการเสริม (SSET-CQ) ได้แก่ ดูแลตนเอง ใช้ช้อนส่วนตัว ทานอาหารปรุงสุกใหม่ ลงทะเบียนเข้า-ออก สำรวจตรวจสอบ กักกันตนเอง และ 7 มาตรการเข้ม ได้แก่ ประเมิน Thai Stop Covid Plus (TSC+) และรายงานผล ผ่าน MOE COVID ทำกิจกรรมกลุ่มย่อย (Small Bubble) จัดระบบการให้บริการอาหารตามหลักสุขาภิบาลและโภชนาการ มีอนามัยสิ่งแวดล้อมตามเกณฑ์มาตรฐาน มีแผนเผชิญเหตุ มีการซักซ้อม รวมถึง การเตรียมพร้อม School Isolation ควบคุมดูแลการเดินทางจากบ้านไปโรงเรียนให้ปลอดภัย เน้นมาตรการปลอดภัยรถ โรงเรียน และ School Pass สำหรับนักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษา

            ซึ่งแน่นอนว่าโรงเรียนของพวกเราล้วนผ่านเกณฑ์ต่าง ๆ เหล่านี้และพร้อมที่จะทำให้ปรัชญาการศึกษาของเราที่ว่า “พระเจ้า (GOD) ความรัก (LOVE) การรับใช้ (SERVICE) บนพื้นฐานอันดีงามแห่งชีวิตและเมล็ดพันธุ์แห่งปรีชาญาณของพระเจ้า จะเจริญงอกงามขึ้นในทุกคน และให้ผลอันล้ำค่าแก่แผ่นดิน” เป็นจริงขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งหลังจากโรคระบาดที่เรียกว่า “โควิด 19” ถูกเรียกว่า “โรคประจำถิ่น”(Endemic)

- - -

บทความ โดย

บาทหลวงเอกรัตน์ หอมประทุม

เลขาธิการ

สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย

 

คัดลอกLinkเพื่อแบ่งปันบทความ:  https://bit.ly/3LZjPDx


เครดิตภาพ >> https://bit.ly/3KXLUtn
 

E-Book หนังสือสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย

0001jpg

อาร์ชบิชอปอันตน วีรเดช ใจเสรี
ประธานสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย

Fr CECT

Gospel Vsjpg

 

ล่าสุดS 15786011

Poster สั่งซื้อคริสต์ 2024

2.Poster สั่งซื้อจริยะ 2024

BG 01

GCE Youtube2

ร่วมกันมองให้ไกล

1651822497272

รูปหนังสือสภาjpg

Youtube Logo

Facebook Logo

หน่วยงานสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกฯ

สถิติ (เริ่ม 01/01/2564)

1.png6.png5.png3.png4.png9.png2.png
Today957
Yesterday1542
This week5303
This month17888
Total1653492

Who Is Online

1
Online

Friday, 26 April 2024 12:39

สภาการศึกษาคาทอลิกฯ - Video Content!

More Videos - สภาการศึกษาคาทอลิกฯ