สถานที่ติดต่อ

122/9 อาคารแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ ยานนาวา กรุงเทพฯ 10120

สถานที่ติดต่อ

เปิดบริการ จันทร์ - ศุกร์ 
หยุด เสาร์ - อาทิตย์

ติดต่อเพิ่มเติม

โทร : 02-681-3840-4 อีเมล์ : catheduth@gmail.com

ขอบคุณคณะกรรมการผู้จัดการประชุมสัมมนาประจำปีการศึกษา 2568
ถ้อยแถลงการประชุมสัมมนาประจำปีการศึกษา 2568
ขอบคุณผู้บริหาร คณะครู ผู้เข้าร่วมการประชุมสัมมนาประจำปีการศึกษา 2568
การประชุมสัมมนาประจำปีการศึกษา 2568 ครั้งที่ 54 ในหัวข้อ “ปีศักดิ์สิทธิ์: โรงเรียนคาทอลิกร่วมจาริกเป็นความหวังของสังคม”
🌍 MISSION POSSIBLE Youth Social Hackathon: Season 2
ระหว่างวันที่ 10-13 กรกฎาคม 2568 ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล “บ้านผู้หว่าน” อ.สามพราน จ.นครปฐม โดยมีเยาวชนกว่า 70 คน จาก 12 โรงเรียนคาทอลิกทั่วประเทศไทย
MISSION POSSIBLE YOUTH SOCIAL HACKATHON INCUBATION#3
ประชุมคุณครูพี่เลี้ยงและนักเรียนที่เข้าร่วม 12 ทีม Mission Possible, Season 2 (INCUBATION#3) เพื่อติดตามงาน ชี้แจง และตอบข้อซักถาม เตรียมพร้อม ก่อนการจัดกิจกรรมในวันที่ 10-13 กรกฎาคม
การประชุมคณะกรรมการบริหารสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 2/2568
อบรมเตรียมให้ความรู้ก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2568 เรื่อง “ครูโรงเรียนคาทอลิกก้าวด้วยอัตลักษณ์ในปีศักดิ์สิทธิ์ 2025"

ได้ถูกสังเคราะห์และสรุปไว้ใน 3 ด้าน มี รายละเอียดดังต่อไปนี้

 

สังคม

1. วิกฤติด้านคุณค่า เนื้องจากกระแสบริโภคนิยม วัตถุนิยม และสุขนิยม ทำให้เกิดค่านิยม ที่ผิด และศีลธรรมที่เสื่อมลง

2. ความไม่สมดุลของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี กับการเติบโตทางจริ ยธรรม มโนธรรมของมนุษย์

3. ความเหลื่อมล้ำทางสังคม  เศรษฐกิจ และโอกาสทางการศึกษา ทำให้เกิดความแตกแยก ทางความคิด นําไปสู่การใช้ความรุนแรง

4. ขาดจิตสํานึกถึงประโยชน์ส่วนรวม นําไปสู่ปัญหาการฉ้อราษฎร์บังหลวง

5. ความขัดแย้งในความคิด และคุณค่าที่ถูกบิดเบือนและความขัดแย้งทางการเมืองใน สังคมไทย

6. สถาบันหลักของสังคม เช่น ครอบครัว สถาบันการศึกษา สถาบันศาสนา ทำหน้าที่ไม่ สมบูรณ์

7. ขาดวิสัยทัศน์และการเตรียมตัวสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN Community)

8. มีความไม่แน่นอนในชีวิตอันเนื้องมาจากภัยธรรมชาติทีÉนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

 

เด็กและเยาวชน

1. มีสภาพครอบครัวที่แตกแยก ขาดความรัก ความอบอุ่น และการดูแลเอาใจใส่ รวมทั้ง ขาดแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต ขาดโอกาสในการรับการอบรมหล่อหลอมทีÉดีจากครอบครัว โรงเรียนและสังคม

2. ขาดเป้าหมาย จุดยืน แบบอย่างที่ดีและทักษะในการดำาเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและมี ความหมาย

3. ไม่เห็นและเคารพในคุณค่าและศักดิศรีของตนเองและผู้อื่น  (ไม่เห็นคุณค่าในเรื่องเพศ) และขาดความเคารพศรัทธาในศาสนาที่ตนนับถือ จนขาดสํานึกในคุณงามความดี

4. ขาดทักษะและสมรรถภาพที่รับกับสังคมเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ขาดวิจารณญาณในการ แยกแยะดี-ชั่ว ถูก  -  ผิด มีความต้านทานต่ำต่อสิงเร้าจากสื่อและกระแสนิยม

5. มีพฤติกรรมแปลกแยก ขาดการวางแผนชีวิต ส่งผลให้ไม่มีแรงจูงใจในการทำสิงที่ดี และถูกต้อง

 

 

โรงเรียนคาทอลิก

1. ไหลตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก เน้นการแข่งขันด้านวิชาการเพอ ชื่อเสียง จนขาดอัตลักษณ์ของโรงเรียนคาทอลิก

2. ถูกชุมชนและผู้ปกครองมองว่า จํากัดโอกาสในการให้การศึกษาด้วยปัจจัยทางสังคม และเศรษฐกิจ ทำโรงเรียนเป็นธุรกิจ เน้นด้านวิชาการมากกว่าการอบรมด้านศีลธรรมที่ชักนําให้เข้า ศาสนาของตน และเป็นโรงเรียนของคนมั่งมี  

3. อยู่ภายใต้นโยบายการศึกษาของรัฐทีÉขาดความชัดเจนและต่อเนื่อง และการประเมิน โรงเรียนและนักเรียนขาดมาตรฐาน ในขณะที่สถาบันอุดมศึกษาให้ความสำคัญกับระบบนานาชาติ มากขึ้น

4. ขาดเอกภาพ ขาดความเสมอภาคด้านนโยบายจัดการศึกษาของรัฐไม่สามารถเรียกร้อง สิทธิได้เท่าเทียมกับโรงเรียนของรัฐ

5. ขาดการบริหารแบบมีส่วนร่วมและขาดนโยบายการบริหารและผู้บริหารที่ต่อเนื่อง

6. มีแผนพัฒนาที่ไม่ครอบคลุมทุกด้าน และไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหาของชุมชน

7. มีจำนวนครูไม่เพียงพอ สอนไม่ตรงวิชาเอก ขาดทักษะในกระบวนการเรียนการสอน ขาดครูที่มีความรู้ด้านมิติทางศาสนา ขาดขวัญและกําลังใจ ขาดความเป็นนําหนึ่งใจเดียวกัน และ ความจงรักภักดีในองค์กร

 

ที่มา : หนังสือก้าวไปข้างหน้าด้วยอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก (หน้า8-9)

สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 | ALL RIGHTS RESERVED | Catholic Education Council of Thailand | www.catholic-education.or.th
เลขที่ 122/9 อาคารแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ ซ.นาคสุวรรณ (นนทรี 14) ถ.นนทรี แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ 10120 โทรศัพท์ 02-681-3840-4
122/9 Nonsi 14 (Nonsi Rd.), Chong Nonsi, Yan Nawa, Bangkok 10120 Tel.02-681-3840-4