สถานที่ติดต่อ

122/9 อาคารแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ ยานนาวา กรุงเทพฯ 10120

สถานที่ติดต่อ

เปิดบริการ จันทร์ - ศุกร์ 
หยุด เสาร์ - อาทิตย์

ติดต่อเพิ่มเติม

โทร : 02-681-3840-4 อีเมล์ : catheduth@gmail.com

การประชุมคณะกรรมการกำกับทิศทางฯ ครั้งที่ 2/2568
โครงการสภาการศึกษาคาทอลิกไทยร่วมขับเคลื่อนงานป้องกันควบคุมบุหรี่/บุหรี่ไฟฟ้าในสังคมไทย” จัดประชุมคณะกรรมการกำกับทิศทางฯ ครั้งที่ 2/2568
📍📜จุดยืนของสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทยต่อนโยบายพนันออนไลน์และคาสิโน
ข่าวประชาสัมพันธ์ - ขอเชิญครูเข้าร่วมอบรมเตรียมให้ความรู้ก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2568
ฝ่ายอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ขอเชิญครูเข้าร่วมอบรมเตรียมให้ความรู้ก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2568 เรื่อง “ครูโรงเรียนคาทอลิกก้าวด้วยอัตลักษณ์ในปีศักดิ์สิทธิ์ 2025”
การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2568 ของสมาคมสภาการศึกษาคาทอลิก (ประเทศไทย) การประชุมคณะกรรมการอำนวยการสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2568
วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมเล็ก โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ สีลม
ประชุมเตรียมความพร้อมโครงการ MISSION POSSIBLE Youth Social Hackathon : Season 2
การประชุมคณะกรรมการบริหารสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2568
วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2568 เวลา 10.00 - 12.00 น. ห้องประชุมชั้น 6 ฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
🎁เข้าพบสวัสดีปีใหม่ นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ (สช.)🎁
Catholic Education Council of Thailand
ตลาดนัดคุณธรรม โชว์ แชร์ เชื่อมโรงเรียนเครือข่ายคาทอลิกภาคกลาง (โรงเรียนคุณธรรมตามอัตลักษณ์ของโรงเรียนคาทอลิก)
พิธีมอบรางวัลให้กับโรงเรียนและครูผู้ขับเคลื่อนงานโรงเรียนปลอดบุหรี่ ประจำปี 2567
ศึกษาดูงาน Best Practice โรงเรียนมารีย์อุปถัมภ์
สมาคมครูโรงเรียนคาทอลิกแห่งประเทศไทยศึกษาดูงาน Best Practice โรงเรียนมารีย์อุปถัมภ์

โรงเรียนคาทอลิกจำเป็นจะต้องมีเป้าหมายทางการศึกษาที่มี “ลักษณะเด่นเฉพาะ” ใน ความหมายที่โรงเรียนต้องมีวัตถุประสงค์ เฉพาะของตนอยู่ในใจ และเป้าหมายทั้งหมดจะต้อง เกี่ยวพันกับวัตถุประสงค์ดังกล่าวนี้ ในเชิงรูปธรรม เป้าหมายทางการศึกษาทั้งหลายจะเป็นเครื่อง กำหนดกรอบอ้างอิงซึ่งจะ

-กำหนดอัตลักษณ์ ของโรงเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณค่าแห่งพระวรสาร ซึ่งเป็นแรง บันดาลใจของโรงเรียนและจำเป็นจะต้องกล่าวถึงอย่างชัดแจ้ง

-บ่งบอกลักษณะจุดมุ่งหมายทางการสอน ทางการศึกษา และทางวัฒนธรรมของ โรงเรียนอย่างชัดเจน

-นําเสนอเนื้อหาในการศึกษาอบรม พร้อมด้วยคุณค่าที่จะถ่ายทอดให้ นักเรียนใน ระหว่างการศึกษาอบรมเหล่านี้

-อธิบายเกี่ยวกับการจัดองค์กรและการบริหารจัดการของโรงเรียน

-กำหนดว่าการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายประการใดที่ต้องสงวนไว้กับบุคลากรมืออาชีพ (ผู้อํานวยการและครู) นโยบายประการใดควรจะพัฒนาโดยอาศัยความช่วยเหลือจากพ่อแม่และ นักเรียน และกิจกรรมประเภทใดที่ปล่อยให้ เป็นเรื่องของความคิดริ เริ่มอย่างอิสระของครู พ่อแม่ หรือนักเรียน

-ชี้ให้เห็นถึงวิธีที่จะใช้ในการทดสอบและประเมินผลความก้าวหน้าของนักเรียน

 

มิติด้านศาสนาของการศึกษาในโรงเรียนคาทอลิก ข้อ 100

 

แผนงานต่างๆ ต่อไปนีได้ถูกสังเคราะห์และสรุปไว้เพื่อเป็นแนวทางให้แก่โรงเรียนในการ นําไปปรับใช้ตามบริบทและสภาพแวดล้อมของตน เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายและพันธกิจของ โรงเรียนที่ได้กำหนด

 

พันธกิจที่ 1- ทบทวน กำหนดวิสัยทัศน์ จัดทำแผนพัฒนา และแผนปฏิบัติการของโรงเรียนให้ เป็นไปตามเป้าหมายของโรงเรียนคาทอลิก

1. สํารวจความต้องการ จัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการบริหารโรงเรียน และผู้ปกครองเพื่อร่วมกันทบทวน หรือ กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและคุณลักษณะของนักเรียนให้เป็นไปตามอัตลักษณ์ของ โรงเรียนคาทอลิก และจัดทำแผนพัฒนา และแผนปฏิบัติการ เพื่อให้โรงเรียนเป็นไปตามเป้าหมายที่ กำหนด โดยเฉพาะครอบคลุมถึง การพัฒนาครูและบุคลากร การพัฒนาอาคารสถานที่ การบริหาร งบประมาณ และการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา พร้อมจัดแต่งผู้รับผิดชอบแต่ละโครงการอย่าง ชัดเจน

2. มีระบบประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาคาทอลิก และจัดระบบกำกับ ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ พร้อมนําผลไปปรับปรุง พัฒนาในปี การศึกษาถัดไป

3. ปรับโครงสร้างการบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครูและบุคลากร โดยใช้ ระบบข้อมูลสารสนเทศในการบริหารโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

4. ประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองและชุมชนต่อการจัดการศึกษาแบบคาทอลิกของ โรงเรียน

 

พันธกิจที่ 2- จัดทำแผนงานอภิบาล จัดการสอนคําสอน คริสตศาสตร์ และจริยศึกษา และจัดให้ มีบคลากรฝ่ายอภิบาลที่มีคณภาพในสัดส่วนที่เหมาะสมกับขนาดของโรงเรียน  

1. จัดทำแผนอภิบาลของโรงเรียน และแต่งตังคณะกรรมการรับผิดชอบงานอภิบาล โดย  ให้มีผู้ดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคล และให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

2. ทบทวนหลักสูตร แผนการสอน และกระบวนการเรียนการสอนคําสอนและ คริสตศาสตร์ศึกษา และจัดทำคู่มือ ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทของสังคมไทยในปัจจุบัน เพื่อให้นักเรียนได้ซึมซับคุณค่าพระวรสารและใช้ชีวิตเป็นประจักษ์พยาน

3. ให้มีการสอนคําสอนสำหรับนักเรียนคาทอลิกอย่างสม่ำเสมอ สอนคริสตศาสตร์และศ สนสัมพันธ์สำหรับนักเรียนทุกคน

4. สอนจริยศึกษาอย่างสม่ำเสมอ โดยมีการติดตามผลอย่างจริงจังโดยอาจใช้หลักสูตร และกระบวนการสอนของโครงการ “Growing Good” เป็นแนวทางอย่างมีบูรณาการกับคุณค่า พระวรสาร

5. พัฒนาบุคลากรฝ่ายจิตตาภิบาลให้มีคุณภาพและมีจำนวนเพียงพอกับนักเรียน และ สร้างเครือข่ายครูแกนนําจิตตาภิบาล เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกัน

6. ส่งครูเข้ารับการศึกษาหลักสูตรจิตตาภิบาลในจํานวนที่เพียงพอ

7. จัดกิจกรรมคาทอลิกและกิจกรรมทางเลือกด้านคุณธรรม จริยธรรมอย่างหลากหลาย เช่น กิจกรรมกองหน้าร่าเริง ยุวธรรมทูต YCS พลศีล พลมารีย์

8. อบรมผู้บริหาร ครู และบุคลากรการศึกษา จัดกิจกรรมทัศนศึกษาดูงาน เพื่อ แลกเปลี่ยน เรียนรู้ และสร้างองค์ความรู้อย่างบูรณาการเกี่ยวกับสื่อศึกษา สิทธิมนุษยชน สันติศึกษา เพศศาสตร์ และนิเวศวิทยา

 

ที่มา : หนังสือก้าวไปข้างหน้าด้วยอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก (หน้า17-19)

สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 | ALL RIGHTS RESERVED | Catholic Education Council of Thailand | www.catholic-education.or.th
เลขที่ 122/9 อาคารแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ ซ.นาคสุวรรณ (นนทรี 14) ถ.นนทรี แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ 10120 โทรศัพท์ 02-681-3840-4
122/9 Nonsi 14 (Nonsi Rd.), Chong Nonsi, Yan Nawa, Bangkok 10120 Tel.02-681-3840-4